CHÀO MỪNG, BẠN ĐẾN VỚI DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT VIỆT NAM .
DIỄN ĐÀN, TƯ VẤN KỊP THỜI CÁC VẤN ĐỀ PHÁP LÝ CỦA BẠN.VỀ HÌNH SỰ- DÂN SỰ- HÔN NHÂN VÀ GIA ĐÌNH- ĐẤT ĐAI- LUẬT DOANH NGHIỆP- CÁC LUẬT KHÁC...... LUẬT SƯ: TRẦN NGỌC ĐIỆP. ĐTDĐ:076.45.44.959. CẦN THƠ- VIỆT NAM.

Thứ Bảy, 24 tháng 9, 2016

Hàn Quốc đề nghị LHQ xem xét tư cách, khai trừ Triều Tiên


Ngoại trưởng Triều Tiên khẳng định phát triển hạt nhân là con đường duy nhất của nước này để tự vệ và tuyên bố sẽ tăng cường sức mạnh hạt nhân.


Theo AFP ngày 23-9 phát biểu tại Đại hội đồng LHQ, ngoại trưởng Ri Yong-ho của Triều Tiên cho biết quốc gia của ông sẽ "tiếp tục triển khai các biện pháp để củng cố sức mạnh vũ trang bằng hạt nhân cả về số lượng lẫn chất lượng".


Tuyên bố của ông Ri Yong-ho đưa ra chỉ hai tuần sau khi Triều Tiên tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ năm và cũng là mạnh nhất từ trước tới nay khiến dư luận toàn thế giới lên án và buộc Hội đồng bảo an LHQ xúc tiến bàn bạc một nghị quyết trừng phạt mới.

Ông Ri nói tiếp: "Quá trình vũ trang hạt nhân là chính sách của đất nước chúng tôi. Chừng nào vẫn tồn tại một quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân có quan hệ thù địch với Triều Tiên, chừng đó an ninh quốc gia cũng như hòa bình của chúng tôi trên bán đảo Triều Tiên chỉ có thể được đảm bảo bằng biện pháp răn đe hạt nhân tin cậy".

Chỉ riêng trong năm nay Triều Tiên đã tiến hành 2 vụ thử hạt nhân và phóng thử hơn 20 quả tên lửa.

Trong bài phát biểu của mình ông Ri cũng thừa nhận các vụ thử hạt nhân "có thể không dễ hiểu với các nước châu Âu", điều mà ông cho rằng hiện nay "đã bớt nhạy cảm" hơn trước các nguy cơ an ninh trong nhiều thập kỷ sau khi kết thúc thời kỳ Chiến tranh lạnh.

Ngoại trưởng Triều Tiên cũng cho rằng các vụ thử hạt nhân là một biện pháp phản ứng thực tế với Mỹ và cũng là động thái biểu thị "ý chí mạnh mẽ chưa từng thấy" của đảng cầm quyền và nhân dân Triều Tiên.

Cũng trong các bài phát biểu tại Đại hội đồng LHQ, Nhật Bản và Hàn Quốc đã nêu lên những lo ngại về nguy cơ an ninh từ Triều Tiên.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe yêu cầu thế giới cần tìm ra một cách mới để đối phó với Bình Nhưỡng sau một thập kỷ LHQ áp đặt các lệnh trừng phạt mà vẫn không thể khiến nước này thay đổi hành vi.

Trong khi đó ngoại trưởng Hàn Quốc Yung Byung-se đề nghị LHQ cần nghiêm túc xem xét về tư cách thành viên LHQ của Triều Tiên và có thể tước bỏ tư cách này.

Trước những chỉ trích đó, ngoại trưởng Triều Tiên cho rằng bán đảo Triều Tiên đã "trở thành điểm nóng của thế giới" và có nguy cơ "bùng phát chiến tranh hạt nhân".

Tuy nhiên ông Ri Yong-ho cũng nói "nguyên nhân gốc rễ" của tình trạng này chính là ở Mỹ. Ngoại trưởng Triều Tiên lặp lại chỉ trích gay gắt về việc Mỹ và Hàn Quốc đã tổ chức tập trận chung hai lần trong năm nay.